12/9/18

Bên bờ ao gót chân nhỏ - P1

THẮC MẮC THÂN PHẬN
Ở đáy ao Gót Chân Nhỏ, bên gốc cây rong nước có một chú nòng nọc đang ngồi tỉ tê khóc. Chú khóc lâu lắm rồi mà không chịu nín, trong khi những chú nòng nọc khác đang tung tăng vui đùa cạnh nơi chú ngồi. Nếu có ai đó tò mò hỏi chuyện chú cũng chẳng nói câu gì vì vậy mọi người không ai biết vì sao chú khóc cả.
Thì ra chú buồn!
Bí mật này chỉ mình rô phi con mới được biết vì rô phi con là bạn thân duy nhất của nòng nọc. Mà chỉ có những người bạn thân mới biết được những bí mật của nhau thôi.

Khi biết được sự thật vì sao nòng nọc con lại buồn, mọi người được một phen thở phào nhẹ nhõm, cũng không khỏi có những lời châm chọc: “Ồ… thì ra cậu ấy buồn…!; chỉ đơn giản là buồn thôi ư…!; Buồn ư..! thế có gì là to tát đâu nhỉ…!”
Chuyện gì đã làm cho một chú nòng nọc vốn hoạt bát, vui nhộn bỗng trở nên buồn phiền như vây? Điều này cũng chỉ có rô phi con mới biết.
Nòng nọc và rô phi con là một đôi bạn thân thiết nhất trong ao Gót Chân Nhỏ này, ai cũng biết điều đó. Đôi bạn thân thiết đến nỗi luôn bên nhau như hình với bóng, nếu ai đó muốn tìm nòng nọc thì hãy đến tìm rô phi con, còn ai muốn biết rôi phi con đang ở nơi nào thì cứ đi tìm nòng nọc là biết.
Sở dĩ gần đây nòng nọc con trở nên buồn phiền như thế là vì có ai đó trong ao Gót Chân Nhỏ đã từng bóng gió với cậu về nguồn gốc của mình, rằng trong quá trình trưởng thành dưới nước giống nòng nọc sẽ có những biến cố lớn. Đầu tiên sẽ là những biến đổi về hình dạng, sau đó là sự thay đổi về không gian sống. Cụ thể, đó sẽ là một chuyến đi vô cùng xa xôi, đến một thế giới hoàn toàn khác mà không bao giờ được trở về chốn cũ nữa. Thế giới đó khác nơi đang ở đến mức không thể tưởng tượng được. Mỗi chú nòng nọc lớn lên đều phải đến đó. Nhưng muốn điến được đó phải có một sự biến đổi thật ghê gớm về thể xác.
Câu chuyện đó đã làm cho nòng nọc con phải suy nghĩ rất nhiều. Cậu cũng đã bắt đầu cảm nhận thấy những biến đổi nho nhỏ trên cơ thể của mình. Gần đây việc bơi lội của cậu ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Hình như hai vây sau đạp nước không tốt như trước nữa, nó trở nên sơ cứng hơn, những chiếc ngón nhỏ xíu kì dị bắt đầu mọc ra ở đầu vây.
Điều đó làm cho nòng nọc con hoảng hốt lắm.
Cậu bèn đến phàn nàn với rô phi mẹ,
- Bác rô phi yêu quý của cháu! Ôi cháu ước gì bác biết được tâm trạng của cháu lúc này…!”.
- Ồ, thế mà bác không biết được nòng nọc bé con của bác cũng đang có tâm trạng cơ đấy! -  bác rô phi âu yếm.
- Chẳng nhẽ một đứa trẻ thì không được mang tâm trạng hay sao! - nòng nọc con tỏ vẻ người lớn.
- Cháu yêu, bác nghĩ rằng, một đứa trẻ thì chỉ nên vui vẻ thôi chứ!
- Nhưng sự thật thì cháu đang rất buồn lòng, bác có biết không!
- Thôi, lại đây nào cháu yêu, để ta kể cho cháu nghe một câu chuyện rồi cháu sẽ chẳng thấy buồn phiền gì nữa đâu!
- Một câu chuyện ư! Nhưng cháu không hề có tâm trạng để nghe ai đó kể một câu chuyện lúc này!
- Không không cháu yêu, lúc này tâm trạng của cháu đang buồn, ta biết vậy, nhưng điều đó không có nghĩa là câu chuyện mà ta sẽ kể ngay sau đây cũng sẽ buồn theo tâm trạng của cháu.
- Dù sao thì cháu cũng không muốn nghe ai đó kể chuyện lúc này…! - nòng nọc con vẫn tỏ ra rất buồn phiền.
- Thôi được, nếu cháu đã muốn vậy! - bác rô phi lượn một vòng quang nòng nọc con - Sự thật thì những ngày qua bác đã để ý tới những biểu hiện khác thường của cháu, và đúng là cháu của bác đang buồn phiền thật. Bác ngờ rằng cháu đang buồn vì những biến đổi về thể xác của mình? Nhưng bác cũng không chắc được điều đó - rô phi mẹ nhẹ nhàng dò xét.
- Ôi bác rô phi yêu dấu, cháu biết mà, làm sao bác lại có thể không quan tâm đến cháu được, bác quả là tinh tường, vâng, đấy chính là nỗi buồn phiền của cháu đấy. Bác còn nhớ không! Trước đây đã có người nói về dòng giống của cháu và cháu đã đem chuyện đó đến hỏi bác, và bác đã hứa đến một ngày cháu đủ lớn thì chính bác sẽ nói cho cháu biết tất cả sự thật này. Liệu ngày đó có phải là hôm nay không…? - nòng nọc con nài nỉ.
- Để ta xem nào – bác rô phi lượn một vòng quanh nòng nọc con - Ừ có vẻ như đã đến lúc cháu cần được nghe sự thật về dòng giống của mình rồi. Cháu đã lớn, những biến đổi về cơ thể cháu cho ta thấy,  cháu đã chuẩn bị. Giờ đây cháu phải được biết về nguồn gốc của mình để tránh cho cháu những thắc mắc không đáng có về bản năng và có những suy nghĩ đúng đắn hơn về thân phận mình.
Rô phi mẹ âu yếm nhìn nòng nọc con và vẫn chậm rãi lượn quanh nòng nọc.
- Cháu thuộc dòng giống nhà cóc - rô phi mẹ bắt đầu kể. - Một giống sinh vật khá dị biệt trên thế gian này và khác hoàn toàn với hình dáng của cháu lúc này. Cũng như một số loài lưỡng cư khác là đẻ trứng ở dưới nước, hoặc đại loại như vậy nhưng loài cóc lại chỉ sống ở trên cạn…
- Cóc ư! Lại còn trên cạn nữa, cóc là giống gì, trên cạn là ở đâu? - Nòng nọc tròn xoe mắt thắc mắc.
- Hẵng cứ từ từ rồi bác sẽ giải thích cho cháu hiểu, - bác rô phi vỗ về. - Như bác đã nói, cóc là một loài có thân hình nhỏ bé với lớp da sần sùi đầy nốt nhưng lại rất thông minh và được một số dân tộc yêu quý. Vào khoảng cuối mùa Đông, đầu mùa Xuân cóc mẹ sẽ tìm nơi đẻ trứng, thường là các ao đầm nơi có dòng nước hiền hòa hoặc là vũng nước tù thì càng tốt.
- Vậy là cháu cũng có mẹ ư! - nòng nòng ngắt lời rô phi mẹ.
- Phải đấy cháu, cháu rất thông minh - rô phi mẹ tán dương nòng nọc bằng một lời khen và giải thích tiếp. - Cháu nên biết rằng, hễ là loài vật thì giống gì trên đời này cũng có một người mẹ, và tất nhiên trong đó có cháu. Giống như bác đây chính là mẹ của rô phi con vậy!
- Nhưng…! - Nòng nọc lại ngắt lời rô phi mẹ - tại sao rô phi con lại luôn được ở bên cạnh mẹ còn mẹ của cháu thì chẳng thấy bao giờ?
- Cháu rất biết nghe chuyện, điều đó cho ta thêm tin rằng cháu là một đứa trẻ ngoan và thông minh lắm lắm. Để ta nói cho cháu nghe điều này, không phải bà mẹ nào khi sinh con ra cũng ở ngay bên con mình đâu, nhưng đã là mẹ thì tất cả đều thương con mình như nhau, có điều cách thương không giống nhau mà thôi. Giống như gia đình bác cá sâú ở góc phía đông Nam của ao Gót Chân Nhỏ này. Bác ấy cũng đẻ trứng và luôn quanh quẩn bên ổ trứng cho đến khi các con bác trào đời bac vẫn bên các con để bảo vệ cho sự an toàn của các con bác. Đó là cách bác ấy thương con. Hay như loài rô phi nhà bác cũng sinh con ra rồi chăm bẵm con lúc còn nhỏ bằng cách dùng miệng để cho các bác trú ngụ… Nhưng loài cóc không thể thương con bằng cách đẻ con ngay trên cạn bên mình được, bởi vì trên đó những sinh vật nhỏ bé như ấu trùng cóc có vô khối kẻ thù mà cóc mẹ không có khả năng chống lại để bảo vệ con mình. Vì vậy cóc mẹ chọn cách đẻ trứng xuống nước, vì dù sao thì dước nước cũng ít kẻ thù hơn. Cũng vì thế mà tạo hóa đã tạo cho loài cóc lúc mới sinh ra có hình dáng như các cháu, như có mang để thở dưới nước, có vây, đuôi, có màng mắt để bơi dưới nước. Đấy là một quyết định vô cùng đau đớn của cóc mẹ đấy cháu ạ, vì cái giá phải trả chính là sự chia cách tình mẫu tử thiêng liêng, chính là phải hi sinh bản năng làm mẹ của mình để cho các con được an toàn.
- Vậy đây không phải là nơi sống suốt đời của cháu! - nòng nọc con tỏ vẻ lo âu.
- Tất nhiên, và cháu đã hiểu câu chuyện rồi đấy, nơi đây chỉ là nơi trú ngụ, nuôi dưỡng loài cóc lúc bé thôi, còn trên kia mới là chỗ ở lâu dài, - bác rô phi nói và chỉ tay lên phía đỉnh khối đá đang sóng sánh trên mặt nước.
Ban đầu, khi nghe rô phi mẹ nói về một thế giới khác, một cảm giác bất an ấp đến trong lồng ngực nòng nọc. Rồi sau khi nhìn về phía mõm đá trên mặt nước với cuồng sáng đang lan tỏa, cảm giác bất an đó trở nên nhiễu loạn rồi nòng nọc thấy một sức nóng đang lan dần trong tim, đến khắp cơ thế. Trong đầu chú bắt đầu xuất hiện những hình ảnh xa lạ khi thì hào hứng, lúc lại sợ sệt. Chú không rõ đó là một thế giới như thế nào? Liệu có như ở dưới đáy ao Gót Chân Nhỏ này không. Chắc chắn không rồi. Bởi mọi người nói đó là một thế gới hoàn toàn khác cơ mà. Nhưng thế giới đó là thế nào cơ chứ, sao chú không thể tưởng tượng ra. Tất cả những hình ảnh trong đầu đều không được định hình rõ ràng. Tiềm thức giống nòi cũng không cho chú thấy cụ thể điều gì cả.
Phải để cho rô phi mẹ gọi tên mình đến lần thừ tư nòng nọc mới trở về thực tế
- Cháu đang nghĩ gì vậy?
- Dạ, cháu đang cố hình dung xem thế giới trên kia sẽ như thế nào, nhưng… nhưng, cháu chịu… không thể hình dung nổi, thưa bác!
- Cháu chịu…! - rô phi mẹ cười rồi nói tiếp, - tất nhiên là cháu không thế tượng tượng ra những gì đang hiện hữu trên kia được, bởi cháu còn quá non trẻ và chưa biết nhiều điều trong cuộc sống. Bác nghĩ rằng cháu còn chưa biết rõ ngóc ngách của cái ao Gót Chân Nhỏ này thì sao cháu có thể biết được trên kia có những gì. Trước khi rời nơi này, cháu nên tận dụng thời gian để tìm hiểu về ao Gót Chân Nhỏ cái đã. Một không gian hẹp nhưng đủ làm cho trái tim nhỏ bé của cháu phải thổn thức đấy. Sau khi cháu đã thỏa trí rồi bác sẽ cho cháu biết những gì bác tận mắt thấy về thế giới trên kia.
Nòng nọc con vô cùng thích thú với lời hứa của bác rô phi, chú chào tạm biệt bác và gọi rô phi con cùng đi khám phá ao Gót Chân Nhỏ.

      Mặc Khải