10/10/18

Bên bờ ao Gót Chân Nhỏ - P3

NHỆN NƯỚC QUÁY QUỶ VÀ KẾ HOẠCH CỦA LŨ TRẺ
Trên mặt ao xuất hiện những chấm nhỏ, đó là những giọt nước mưa bắt đầu từ trên trời rơi xuống tạo nên một khung cảnh huyên náo, mặt nước chuyển sang màu tối xậm. Những giọt mưa khoét một lỗ thật sâu xuống mặt nước rồi lập tức tạo thành những chiếc bong bóng trôi bồng bềnh. Phút chốc những chiếc bong bóng đó lại bị những giọt mưa khác rơi trúng làm vỡ tan. Bầy cọng vó thi nhau áp mặt vào những chiếc bong bóng và thích thú với những hình ảnh méo mó của mình được phản chiếu trong đó. Khi cơn mưa thêm nặng hạt, chúng lủi thật nhanh vào trong hốc đá hoặc dưới tán cây. Những con rệp nước có vẻ thích thú với trời mưa hơn, chúng như những vận động viên trượt băng nghệ thuật với những động tác điêu luyện trên mặt nước.
Đó là một cơm mưa rào mùa hạ, nó đến rất nhanh rồi tạnh cũng thật nhanh.
Ông cá quả lùi vào trong nhà của mình một lát, sau đó ông tiến ra với tư thế của mootj chiến binh oai hùng. Ông liếc nhìn ba đứa trẻ nãy giờ đang đứng lặng im chờ đợi và nói như chỉ để cho mình nghe – đến giờ lên đường rồi – rồi ông tiến về phía đông của ao Gót Chân Nhỏ, nơi mụ nhện nước đang ẩn náu.
Đi được một quãng đường ngắn, ông dừng lại nói với ba đứa trẻ.
- Này các cháu! Ta đã nghe và ghi nhớ tất cả những yêu cầu của các cháu. Câu chuyện là… có một mụ nhện nước gian ác, độc địa, một tù binh nòng nọc có vết sẹo bên mắt phải và một căn nhà ấm áp của sâu nước. Ta có nhiệm vụ là sẽ đem lại công bằng cho sâu nước, đốm đầu và… Nhưng các cháu hãy giúp ta một việc, đó là hãy quay về và đừng đi theo ta nữa. Được chứ!
-  Ông cá quả yêu quý! – sâu nước nhanh miệng – chúng cháu thật lòng muốn chia sẻ gánh nặng này với ông, thật đấy, làm sao chúng cháu có thể… nhưng, thưa ông, cháu cũng hiểu, một đứa trẻ thì việc trước tiên là nên biết nghe lời người lớn, phải không! – sâu nước nhìn sang phía rô phi con và nòng nọc để tìm sự đồng thuận. Khi không thấy hai người bạn nói gì, cậu ta ghé sát vào tai nòng nọc, ánh mắt sợ sệt chăm chăm nhìn về hướng đông ao Gót Chân Nhỏ, cậu ta noi nhỏ - Nhân cơ hội này chúng ta chuồn đi là hơn, khiếp lắm anh nòng nọc ạ!
Nòng nọc nói với ông cá quả rằng ông hãy cẩn thận và cậu ta tin chắc ông sẽ giành chiến thắng quay trở về. Nói song cả ba đứng nhìn bóng ông cá quả hùng dũng tiến về phía đông ao Gót Chân Nhỏ.

****
Trước mặt ông cá quả là một vùng nước tối tăm, có rất nhiều bụi rong nước rậm rạp. Dưới đáy ao đầy rẫy những lá cây rụng và lởm chởm những mỏm đá to nhỏ khác nhau. Không có một bóng sinh vật nào lảng vảng quanh đó. Càng nhìn sâu vào góc ao không gian càng mờ mịt u tối. Tiến lại gần hơn một chút, nhìn kĩ dưới đáy ao có rất nhiều những mảnh xương của những loài khác nhau: một cái xương xọ của loài ếch, hai ba cái hàm rằng của loài cá chê đồng và những khúc xương sườn, xương sống… Đó thật sự là một cái nghĩa địa gớm guốc, không hiểu vì sao sâu nước nhút nhát lại chọn chọn nơi đây mà làm nhà.
Đến trước một khúc rễ cây nằm ghếch lên một mỏm đá nhỏ ông cá quả dừng lại. Ông nuốt đầy một bụng nước và bất ngờ phun thật mạnh về phí khoảng tối trước mặt. Luồng nước uy lực đến mức những khóm rong nước quanh đó đổ rạp xuống đáy ao và những chiếc lá, những gợn bùn cuộn lên làm đục ngầu cả một vùng, nhưng chẳng thấy tăm hơi mụ nhện nước đâu, không gian lại trở lại yên ắng đáng sợ như cũ. Đó rõ ràng đây không phải là một biểu hiện bình thường, ông cá quả hiểu rõ điều đó nên rất cảnh giác. Một lát sau từ trong hốc đá, nơi rậm rạp u tối nhất, xuất hiện hai đốm sáng, và sau đó là rất nhiều đốm sáng khác. Thứ ánh sáng lân tinh lấp ló trong bóng tối, không chói lọi nhưng đầy ma thuật ấy luôn làm cho kẻ đối diện phải sợ hãi. Nhưng ông cá quả thì khác, ông đã đối diện với những đốm mắt này của nhện nước nhiều lần rồi nên nó không còn gì bất ngờ với ông cả. Ông nhô cao đầu lên một chút, lộ rõ vẻ mặt lạnh lùng và hướng thẳng ánh mắt đỏ ngầu về phía nhện nước. Trong hốc đá, nhện nước vẫn bất động như một bóng ma, chỉ để lộ những đốm mắt chăm chăm về phía đối thủ. Bất chợt mụ ta cười vang, một điệu cười nghe khàn khàn rờn rợn. Sau tiếng cười đó mụ ta lạnh lùng cất tiếng.
- Ta có khách chăng! Ồ, rất vui khi gặp lại lão, lão cá quả, lão vẫn khỏe chứ! – khi thấy ông cá quả vẫn đứng im không phản ứng gì mụ ta nói tiếp bằng một giọng mỉa mai – Kìa, sao ta lại hỏi một câu ngây ngô như vậy nhỉ, nhìn lão thế kia đủ biết lão hết thời rồi. Lão để quên cây gậy chống lưng ở nhà phải không, vậy mà lão vẫn mò mẫm được đến đây kia đấy… khề…khề…khề…!
Trong lúc mụ nhện nước đang nói thì ông cá quả âm thầm lùi lại phía sau một chút để lấy đà và ngay sau khi mụ nhện dứt lời ông thực hiện một cú húc trời giáng vào cửa hang mụ ta đang đứng làm cho bùn đất, rác rưởi cuộn lên khắp nơi. Ông cá quả giữ nguyên cái mõm trong hang nhện và lấy sức phun một luồng nước thật mạnh. Mụ nhện bị cuốn ra khỏi nơi ẩn náu theo dòng nước, mụ loạng choạng lấy lại tư thế, ông cá quả nhanh chóng quay đầu quật mạnh đuôi xuống đầu mụ. Mụ nhện nhanh nhẹn né sang phía mỏm đá bên cạnh, rồi nhảy về phía trước theo hình rích rắc nhưng ông cá quả với tầm vóc to lớn của mình đã nhanh chóng đuổi kịp. Khi chỉ còn các nhện nước một quãng ngắn, ông há miệng thật lớn thực hiện một cú đớp quyết định, nhện nước không kịp phản ứng nằm gọn trong miệng ông cá quả. Bất chợt toàn thân ông cá quả lên cơn co giật, mắt ông trợn ngược và miệng ông từ từ mở ra. Ông cá quả mằm cứng đơ trên mặt đất. Mụ nhện từ từ bước ra khỏi miệng ông, ông cá quả vẫn còn tỉnh nhưng không thể cử động. Mụ Nhện giẫm hai chân trước lên mặt ông cá quả và ngửa mặt cười khanh khách. Mụ ghé vào mắt ông mà rủa.
- Đáng đời lắm lão già ngu ngốc, lão không biết tự rút ra bài học cho mình. Ta tưởng rằng sau thất bại lần trước lão đã biết rõ phận mình rồi chứ. Chết đi này - mụ ta dương hai chiếc nanh lực lưỡng và sắc nhọn ra định cắm phập vào mắt ông cá quả thì từ trên khe đá trước mắt nòng nọc và cá rô phi cười ngắt nghẽo.
- Xem nào, xem nào! – nòng nọc lên tiếng – Một nàng nhện chăng. Ôi vẻ đẹp! Ta chưa bao giờ gặp một loài vật nào mà lại đẹp đến vậy – Nét mặt nòng nọc biểu lộ vẻ ngưỡng mộ. Cậu ta quay sang phía rô phi con – vẻ đẹp của một con cú nặng mùi phải không rôi phi.
Cả hai ngửa mặt cười chế giễu.
- Nàng ta có một màu da đẹp như màu xám của bùn, đôi mắt của loài nhặng, và nhìn kìa, những cái chân đầy lông lá mới gớm guốc làm sao! – rô phi con tiếp lời.
Nhện nước vô cùng tức giận lao tới vị trí cả hai đang đứng. Rô phi và nòng nọc nhanh chóng lùi vào phía trong khe đá nhỏ. Nhện nước tứ tối đứng ngoài gào thét. Mụ ta thò những cái chân dài của mình vào khe đá mà khua khẩm. Trong khi mụ nhện đang cố lùng sục thì lại thấy rô phi con và nòng nọc xuất hiện ở phía lùm rong nước rậm rap phía sau mình. Mụ ta điên cuồng lao tới nhưng hai đứa trẻ lại biến mất như có phép thần. Một lát sau lại nghe tiếng rô phi và nòng nọc từ phía rễ cảu một cây si, mụ nhện khềnh khàng bước về phía trước hai bước.
- Hừm…! Đây là thời điểm thích hợp để lũ chúng mày nói lời chăn chối cuối cùng đấy. Hãy nói đi khi còn chưa muộn. Chúng mày muốn biến thành bao nhiêu mảnh, tao sẽ cho được toại nguyện ngay bây giờ.
- Mụ sẽ làm được gì nếu như chúng tôi đứng im ở đây! – nòng nọc thách thức.
- Xin mời, mụ già xấu xí! – rô phi con khiêu khích.
Người mụ nhện run lên, mụ ta gồng mình nhằm thẳng hướng rôi phi và nòng nọc mà phóng tới. Rô phi và nòng nọc vẫn đứng im chỗ cũ khiến cho cơn thịnh nộ của mụ nhện càng lên cao. Mụ dương nanh dùng hết sức bổ xuống. Rô phi và nòng nọc đều bình tĩnh để cho miếng đòn của mụ nhện đến cận kề cả hai mới nhanh chóng né sang một bên. Mụ nhện bị bất ngờ nên không thể xử lý kịp, lúc đó hai nanh của mụ ta cắm ngập vào rễ cây si, mụ lồng lộn tìm cách nhổ nanh ra nhưng không được, trong khi đó rô phi và nòng nọc thích thú đứng nhìn hình ảnh thê thảm của mụ làm cho mụ nhện điên cuồng tức tối. Bỗng nhiên mụ nhện dồn hết sức lực quật mạnh cái chân sau còn tự do về phía rô phi và nòng nọc làm cho cả hai bị văng ra xa và nằm gục xuống. Tình huống thật đáng lo ngại cho cả hai. Chỉ một lát nữa thôi sức lực cảu mụ nhện sẽ hồi phục và mụ ta sẽ rút nanh ra khỏi rễ cây si, lúc đó chắc chắn cả rô phi, nòng nọc và ông cá quả sẽ bị mụ ta sát hại.
Quả đúng như vậy, sức lực của mụ nhện nước hồi phục nhanh chóng. Chỉ một lát sau mụ ta đã đứng dậy được và bắt đầu lắc đầu sang các hướng khác nhau để nới lỏng những chiếc nanh đang bị cắm chặt trong rễ cây si. Cứ lựa dần như vậy mụ ta đã tiến gần tới thành công.
Khi chỉ còn một động tác cuối cùng để rút nanh ra khỏi rễ cây si thì sâu nước ở đâu xuất hiện. Cậu ta đi không vững, ánh mắt không dám nhìn thẳng vào mụ nhện và nói bằng một chất giọng run run:
- Thưa… thưa bà nhền nhện, à không… thưa bà nhện.
Mụ nhện dừng động tác của mình lại đưa cặp mắt dữ tợn nhìn sâu nước.
- Cút, đồ sâu bọ, nếu không tao sẽ nghiền nát mày lập tức.
- Không thừa bà nhện! – sâu nước bình tĩnh hơn và thể hiện sự chân thành – tôi đã biết sức mạnh và quyền năng to lớn của bà, không ai có thể khuất phục được bà, vì vậy tôi chẳng dại gì mà chống lại một người như thế. Trong lúc này, nếu bà thấy cần tôi có thể giúp được bà rất nhiều.
- Tao mà cần đến sự giúp của một loài sâu bọ như mày ư! Cút – mụ nhện tự phụ.
- Bà nói rất phải, nhưng trong lúc này, tôi thấy máu trên trán đang chảy xuống mắt bà, bà có cần để tôi lau sạch cho nhìn được rõ hơn không!
Mụ nhện đưa chân quệt vết máu lên chán và kêu lên một tiếng đau đơn. Mụ nhìn sâu nước vẻ hoài nghi.
- Có thể tao sẽ tha thứ cho mày nếu mày làm tốt việc này. Nhưng tao sẽ sé tan mày ra nếu mày có ý đồ đen tối nào với tao, nghe rõ chưa!
- Vâng, thừa bà nhện!
Nãy giờ nòng nọc rô phi con và ông cá quả đã hồi tỉnh và cả bà đều lắng nghe cuộc trò truyện giữa sâu nước và mụ nhện.
Sâu nước leo lên người mụ nhện một cách run rẩy và khó nhọc. Cậu ta tìm đến bên vết thương trên trán của nhện nước và cẩn thận lau sạch vết máu đang chảy.
- Bà hãy mở mắt ra để tôi giúp – sâu nước nói nhẹ nhàng.
Mụ nhện lưỡng lự đôi chút rồi làm theo lời đề nghị của sâu nước. Bất chợt sâu nước rút môt cây gai nhọn giấu sẵn trong người đâm một nhát thật mạnh vào mắt nhện nước. Mụ nhện giật thót mình quằn quạy đau đơn. Trong lúc mụ ta vùng vằng đã hất văng sâu nước sang một bên. Nhận thấy cơ hội đã đến ông cá quả vùng dậy và ông từ từ tiến lại gần mụ nhện. Ông lạnh lùng nói.
- Bây giờ mụ muốn nói điều gì nữa.
Nhưng không để cho mụ nhện kịp nói gì, ông phóng lên cao, cong mình lại và quật mạnh cái đuôi lực lưỡng của mình xuông người mụ nhện khiến mụ ta bị bắn vào thành vách đá, để lại hai chiếc nanh trên rễ cây si. Mụ nhện nước thở dốc, khó khăn lắm mụ ta mới bò dậy được, một mắt bị sâu nước đâm còn đầm đìa máu, mắt còn lại đau đớn nhìn ông cá quả.
- Lão còn chờ gì nữa, ta đã sẵn sàng! – mụ ta nói trong khó nhọc.
Rô phi con và nòng nọc tiến lại gần ông cá quả. Cả ba không nói gì nhìn mụ nhện nước vẻ ái ngại. Ông cá quả quay sang phía hai đứa nhỏ.
- Mụ ta đáng tội chết, các cháu có quyền phát xét mụ ta!
Nói rồi ông cá quả quay đi. Rô phi con và nòng nọc tìm cho mình một vật sắc nhọn tiến về phía nhện nước, khi đến gần, họ giơ thật cao vũ khí và dùng hết sức mình nhắm thẳng vào trái tim nhện nước. Nhưng không ai bảo ai, cả hai từ từ hạ vũ khí xuống vứt xang một bên rồi quay đi. Từ chân vách đá sâu nước hớt hãi chạy tới.
- Này… này, làm đi chứ, kết liễu mụ ta đi, làm đi, hai kẻ yếu đuối, đồ ẻo lả…!
Sâu nước thất vọng tiến lại phía mụ nhện đá một cái rõ mạnh vào bụng mụ ta rồi cũng chạy theo rô phi và nòng nọc. Khi cả sâu nước nòng nọc và rô phi đuổi kịp ông cá quả thì họ nghe một tiếng rầm từ phía sau. Họ quay lại thì thấy nhện nước đã chết ngửa bụng ra đấy, trên vách đá còn một vết máu to tướng. Thì ra mụ ta đã nhận ra tội lỗi quá lớn của mình và tự tìm đến cái chết. Ông cá quả xoa đầu ba đứa trẻ ôn tồn bảo.
- Các cháu biết không! Điều các cháu vừa làm – tha thứ cho nhện nước ấy, là một việc rất tốt. Ta đã tưởng là các cháu sẽ trút giận xuống một cái thân xác không còn sức kháng cự nữa cơ đấy. Chẳng để làm gì cả phải không nào, khi mà chúng ta đã hiểu rằng lấy ân oán để trả ân oán thì chỉ làm tăng thêm oán hận mà thôi, chỉ có sự tha thứ mới hóa giải được tất cả, phải không các cháu.
- Một cú đá vào bụng kẻ thù không bao giờ là nhỏ nhen cả phải không ông – sau nước chen vào – khi mà kẻ đó đã cướp nhà của mình, cháu nghĩ đó cũng là một sự rộng lượng đấy chứ!
- Ừ, ông biết là cháu đã bồi cho mụ nhện một cú đá rất nhẹ mà! Gan dạ lắm anh chàng bé nhỏ ạ, vả cả hai cháu nữa – ông quay sang rô phi và nòng nọc.
Cả ba ông cháu cùng cười khoan khoái.
Rất may mắn là họ đã tìm thấy đốm đầu và giải cứu cho câu ta, còn cái tổ của sâu nước thì cậu ấy không cần đến nữa.
Trên đường trở về nhà sâu nước nhắc chuyện cũ.
- Thế còn chuyện về những lời hứa thì thế nào ông nhỉ!
- À! Hãy đi gần lại đây ta sẽ kể cho các cháu nghe cuộc đời oanh liệt của ta: năm đó, ta còn trẻ lắm, trẻ hơn bố mẹ các cháu bây giờ, một hôm ta nói với cha ta rằng ta muốn đi xa một chuyến và sẽ bắt đầu cuộc sống tự lập từ đây…
Tiếng ông cá quả trầm ấm cứ đều tều vang lên, thỉnh thoảng một trong bốn đứa trẻ lại ngắt lời kể của ông cụ bằng một câu thắc mắc….      
    Yên Bái 10/10/2018
    Vũ Ngọc